Hai sắc hoa Tigôn - Màu hoa trắng

T.T.KH  là bút danh của một nhà thơ ẩn danh trong phong trào Thơ mới (1930–1945), tác giả bài "Hai sắc hoa ti-gôn" nổi tiếng. Nhiều người đã suy đoán lai lịch thật của T.T.Kh nhưng chưa có giả thuyết nào thuyết phục được công chúng. Bài thơ này, cùng với tác giả T.T.KH sẽ mãi mãi là một huyền thọai bí ẩn nhất trong lịch sử thi ca Việt Nam.

Chỉ có bài đầu tiên “Hai sắc hoa Ti gôn” trong số ba bài thơ của T.T.KH là xuất sắc, trong khi những bài còn lại thì cũng bình thường. Nhưng những bài thơ này đã mau chóng nổi tiếng vì tác giả là phụ nữ, lại ẩn danh và không viết thêm bất cứ bài thơ nào nữa. Điều quan trọng không kém để đưa cái tên TTKH mau chóng đến với những người yêu thơ là trong khi tác giả T.T.Kh im lặng thì một vài nhà thơ nổi tiếng đương thời như Nguyễn Bính, Thâm Tâm đã sáng tác các bài thơ hưởng ứng, trong đó có ám chỉ đến việc có biết, thậm chí có dính líu với đời tư  của tác giả TTKH này từ trước ("Cô gái vườn Thanh" của Nguyễn Bính, "Màu máu ti-gôn" của Thâm Tâm). Từ đó, những lời đồn đại về T.T.Kh càng nhiều, có thêm nhiều dị bản thơ tự nhận là của T.T.KH, cũng như có nhiều người tự nhận là chính là nhà thơ T.T.KH đó. Nhưng chẳng ai có thể chứng minh được một cách thuyết phục mình là nhà thơ trên, và những bài thơ tự nhận sau này là của chính tác giả T.T.KH. Thế là huyền thọai về tác giả TTKH và bài thơ nổi tiếng “Hai sắc hoa Ti gôn” còn lưu truyền cho mãi đến hôm nay, và nó sẽ còn lưu truyền cho mãi đến mai sau….

T.T.Kh chỉ đăng 4 tác phẩm rồi bặt danh.
- Hai sắc hoa ti-gôn (1937)
- Bài thơ thứ nhất (1937)
- Đan áo cho chồng (1937)
- Bài thơ cuối cùng (1938)

Nay Nguyễn Hải bằng tấm lòng thành và bao yêu mến xin gửi đến tiền bối T.T.KH những gì kính trọng và yêu mến nhất đến người, với tình yêu "Hai sắc hoa Ti gôn". Hậu bối con bằng cả tấm lòng thành, xin đáp trả lại người bài thơ "Màu hoa trắng".

Hai sắc hoa Tigôn

Một mùa thu trước, mỗi hoàng hôn
Nhặt cánh hoa rơi chẳng thấy buồn
Nhuộm ánh nắng tà qua mái tóc
Tôi chờ người đến với yêu đương

Người ấy thường hay ngắm lạnh lùng
Dải đường xa vút bóng chiều phong
Và phương trời thẳm mờ sương cát
Tay vít dây hoa trắng chạnh lòng

Người ấy thường hay vuốt tóc tôi
Thở dài trong lúc thấy tôi vui
Bảo rằng: hoa giống như tim vỡ
Anh sợ tình ta cũng vỡ thôi

Thuở đó nào tôi đã hiểu gì
Cánh hoa tan tác của sinh ly
Cho nên cười đáp: Màu hoa trắng
Là chút lòng trong chẳng biến suy

Đâu biết lần đi một lỡ làng
Dưới trời đau khổ chết yêu đương
Người xa xăm quá, tôi buồn lắm!
Trong một ngày vui pháo nhuộm đường

Từ đấy thu rồi, thu lại thu
Lòng tôi còn giá đến bao giờ
Chồng tôi vẫn biết tôi thương nhớ
Người ấy, cho nên vẫn hững hờ

Tôi vẫn đi bên cạnh cuộc đời
Ái ân lạt lẽo của chồng tôi
Mà từng thu chết, từng thu chết
Vẫn giấu trong tim bóng một người

Buồn quá! Hôm nay xem tiểu thuyết
Thấy ai cũng ví cánh hoa xưa
Nhưng hồng, tựa trái tim tan vỡ
Và đỏ như màu máu thắm pha

Tôi nhớ lời người đã bảo tôi
Một mùa thu trước rất xa xôi
Đến nay tôi hiểu thì tôi đã
Làm lỡ tình duyên cũ mất rồi

Tôi sợ chiều thu phớt nắng mờ
Chiều thu, hoa đỏ rụng chiều thu
Gió về lạnh lẽo, chân mây trắng
Người ấy sang sông đứng ngóng đò

Nếu biết rằng tôi đã lấy chồng
Trời ơi, người ấy có buồn không?
Có thầm nghĩ tới loài hoa vỡ
Tựa trái tim phai, tựa máu hồng

T.T.KH

Màu Hoa Trắng

Ngày xưa nàng nói khẽ tôi rằng:
"Một sắc Ti-Gôn, một cuộc tình
Anh ơi! Có biết màu hoa ấy?
Màu trắng tinh khôi chuyện chúng mình"

Tôi nắm tay nàng mà ngẹn lòng
Nghe bao yêu mến đỗ tim hồng
Ôi! Sắc Ti-Gôn sao đẹp thế?
Đẹp như môi thắm của ngày đông.

Tôi yêu nàng bởi màu hoa trắng
Trắng cả trời Thu, cùng rét đông
Tình đầu là thế, khi nhìn lại...
Lệ đã ướt rồi những mộng lòng.

Tháng ngày vội vã đi qua tôi
Khổ lắm nàng ơi! khổ quá rồi?
Nhìn màu hoa trắng lòng tan nát
Một cánh hoa rơi, gió cuốn trôi

Tôi đi vạn nẻo tìm cho được...
Một sắc Ti-Gôn trong chốn xưa
Sắc hoa trinh trắng thời niên thiếu
Thời của yêu đương nén giọt thừa

Tôi ôm hoa trắng đi muôn phương
Tung cánh giang hồ vạn nẻo đường
Tìm nàng, tìm mãi nhưng đâu thấy?
Còn lại đây con tim máu hường...

Tôi vẫn nhớ nàng, nhớ rất nhiều
Ti-Gôn vẫn thế màu hoa yêu
Chỉ có tôi buồn với vạn kiếp
Một tôi, một cánh hoa tiêu điều

Dừng chân quán vắng nét bên đường
Một chén rượu nồng mà nhớ thương
Cánh hoa ngày ấy hiện lên mắt
Chôn chặt đời tôi kiếp mộng thường

Nhìn màu hoa ấy sao mà nhớ
Câu nói thuở xưa vẫn lặng thầm
Cuộc tình xây bởi màu hoa trắng
Tình mãi còn đây, người biệt tăm

Một sắc Ti-Gôn, một cuộc tình
Sắc hoa máu đỏ nhuộm đôi mình
Một kẻ điên cuồng ôm gối hận
Kẻ buồn tan tác kiếp nhân sinh

Bao giờ tìm lại được người đây?
Để sắc Ti-Gôn còn đắm say
Biết rằng nàng đã có nơi chốn
Sao mãi buồn thôi hỡi đất dày?

Thà chôn đi cánh hoa ngày đó?
Chôn cả yêu đương, cả đắm say
Để ta thôi hận màu hoa trắng
Màu của tan thương, của đắng cay ./.
                            Nguyễn Hải (10/2010)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.