Tỏ Tình Hằng Nga

Ngắm Trăng

(Ngắm trăng trên cầu Sông Hàn. Đà Nẵng - 5/2011)

Tỏ Tình Hằng Nga
Bao năm ở mãi cung trăng
Phòng khuê lạnh vắng, chắc rằng cô buồn?
Hỡi nàng kỳ nữ trăng suông!
Sao không ghé xuống mà buông lời vàng?

Thiếp đây đã thấu lời chàng
Nhưng rèm hoa kín, trăm hàng lính canh
Nay nhờ ngọn gió đầu gành
Đưa lời thiếp gửi đến anh hùng thôi!

Lời nàng đau nhói tim tôi
Ngỡ rằng trần thế, mới ôi khóc tình?
Ngờ đâu xa mấy hành tinh
Nàng đành cam chịu cực hình đó sao?

Chàng ơi! Mấy dãy trời cao
Hồng nhan muôn thuở lời nào thương cho?
Thiếp đây chẳng dám hẹn hò
Thi nhân chớ mộng con đò chung đôi?

Bao năm hò hẹn nhau rồi?
Rằm về mỗi độ thì tôi nhớ nàng
Ngoài kia gió thổi đông sang
Cô đơn đêm vắng quá giang nỗi sầu?

Sợi buồn cắt chỉ thiếp khâu
Mây bay trăm hướng biết đâu bến bờ?
Con Tằm còn nhả sợi tơ
Vì đâu quân tử lại mơ chốn này?

Trăm năm gặp gỡ nhau đây
Thề rằng một kiếp dựng xây với tình
Thủy chung khắc dạ dáng hình
Nhịp cầu sánh bước, bóng mình đâu xa?

Tên em người gọi Hằng Nga
Bên cung Nguyệt Quế, cây đa bạn cùng
Phận em muôn kiếp lạnh lùng
Niềm riêng vò võ, tỏ cùng ai đây?

Ngồi chi với gió, với mây
Cùng tôi ngày tháng, cỏ cây vườn nhà
Ở đây cũng lắm hương hoa
Tôi là chồng đảm, nàng là vợ ngoan!

Lời tình quân tử nồng nàn
Ngọt trên môi héo, lụy tàn chẳng hay
Thương thương, nhớ nhớ đời này
Cõi tình khổ ải , nợ vay chi người?

Nàng xinh tựa đóa hồng tươi
Cớ sao môi đắng, nụ cười héo hon
Trăng kia khi khuyết, khi tròn
Nàng thời có nhớ, có còn thương ai?

Chàng ơi! Tâm vững chí trai
Non sông bốn bể anh tài bước đi
Việc chi lòng bận nữ nhi?
Để rồi bước nặng, chia ly nào ngờ?

Thôi thì chẳng biết bao giờ
Được cùng tay nắm mà mơ giấc vàng
Từ đây tri kỷ bên nàng
Cạn bầu tâm sự, hai đàng có nhau!

Từ đây muôn thuở về sau
Chúng ta đôi bạn tâm đầu mộng mơ
Những đêm mài mực làm thơ
Thiếp soi tia nhớ sáng bờ môi duyên

Trăm năm nàng cứ dịu hiền
Để tôi buông tiếng ưu phiền xác thân
Trăm năm nàng mãi giai nhân
Tình tôi cũng hóa thiên thần bay cao./.
                                  Nguyễn Hải (SG 11/2011)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.